|
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ อักษร (AKSORN) เพื่อการประเมินและการสอนภาษาไทยสำหรับเด็ก
- Id
-
1,238
- เลขคำขอ
-
423460
- เลขที่ประกาศโฆษณา
-
-
- เลขที่สิทธิบัตร
-
ว1.010078
- ประเภท
-
ลิขสิทธิ์
- ชื่อการประดิษฐ์/ออกแบบ
-
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ อักษร (AKSORN) เพื่อการประเมินและการสอนภาษาไทยสำหรับเด็ก
- รายละเอียด/บทคัดย่อ
-
โปรแกรม “อักษร (AKSORN)” เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อทดสอบการสอนภาษาไทยสำหรับเด็ก ซึ่งจะเน้นการเสริมทักษะด้านการฟังเสียงเพื่อแยกแยะเสียง (phonological awareness) ทักษะด้านการจำอักษรและสัญลักษณ์ (letter knowledge) ซึ่งเป็นทักษะที่เป็นพื้นฐานการอ่าน โปรแกรม “อักษร” ระดับ A จะสอนพยัญชนะใช้งานอยู่จริงในปัจจุบัน 42 ตัว เรียงลำดับตามความยากง่าย โดยสอนเป็นชุด แบ่งเป็นทั้งหมด 9 ชุด
ด่าน 6 สอนพยัญชนะ ร ล ว ฬ ฮ
Zone ทะเล
ด่าน 7 สอนพยัญชนะ ข ฉ ห ถ ฐ
ด่าน 8 สอนพยัญชนะ ผ ฝ ศ ส ษ
ด่าน 9 สอนพยัญชนะ ฌ ญ ฒ ณ
การใช้งานโปรแกรม
การลงทะเบียเ เด็กแต่ละคนจะต้องลงทะเบียนเพื่อเริ่มใช้งานครั้งแรก โดยกำหนดชื่อผู้ใช้งาน และตั้งรหัสผ่าน และกรอกข้อมูลพื้นฐานได้แก่ ชื่อ นามสกุล เพศ ระดับชั้น และในการเล่นต่อไปในแต่ละครั้งจะต้อง log in เข้ามาด้วยชื่อและรหัสผ่านที่ได้ตั้งไว้
องค์ประกอบในด่าน รายละเอียดในแต่ละด่านจะประกอบด้วย
ห้องเรียน เป็นวิดิโอสั้นๆ 1-2 นาที สอนตัวพยัญชนะ ของด่านนั้น
เกมด่านย่อยที่ 1 ให้เด็กฝึกเลือกพยัญชนะที่ตรงกับภาพที่เห็น (initial sound ระดับง่าย)
เกมด่านย่อยที่ 2 ให้เด็กฝึกเลือกพยัญชนะที่ตรงกับภาพที่ขึ้นต้นด้วยเสียงพยัญชนะนั้น (initial sound ระดับยาก)
เกมด่านย่อยที่ 3 ให้เด็กเลือกภาพที่มีพยัญชนะนั้นเป็นเสียงขึ้นต้น
ด่านหัวหน้า
ด่านหัวหน้าจะเป็นด่านสุดท้ายของแต่ละ zone เพื่อทบทวนพยัญชนะที่เรียนไปแล้ว เช่น ด่านหัวหน้าของ zone 1 จะทบทวนพยัญชนะด่าน1 -3 และมีการปรับเนื้อหาและความเร็วของด่านหัวหน้าให้ตรงตามศักยภาพของแต่ละคน
มินิเกม เป็นเกมที่ให้เด็กกดเข้าไปเล่น เน้นเล่นเพื่อความเพลิดเพลิน แต่มีการแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับตัวอักษร
- ประเภทงานอันมีลิขสิทธิ์
-
วรรณกรรม
- อุตสาหกรรม
-
อุตสาหกรรมดิจิทัล
- สถานะ
-
Finished
- ผู้ยื่น
-
รศ.พญอิสราภา ชื่นสุวรรณ
- ผู้ทรงสิทธิร่วม
-
- หนังสือสำคัญการจดทะเบียนสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร
-
561_หนังสือสำคัญ_คำขอ_423460.pdf
|